Bệnh Sâu Răng – Nguyên Nhân, Cách Điều Trị & Phòng Ngừa

Bệnh Sâu Răng – Nguyên Nhân, Cách Điều Trị & Phòng Ngừa
Ngày đăng: 05/03/2022 12:04 AM

1. Bệnh sâu răng

Sâu răng là nguyên nhân khiến cấu trúc của răng bị phá vỡ, gây liên quan tủy nha, đau nhức răng. Bệnh răng sâu do một vài loại vi khuẩn tạo axit gây ra (cụ thể là các loài Lactobacillus, Streptococcus mutan).

Các vi khuẩn này gây tổn thương cho răng trong môi trường có các carbohydrate lên men được, ví dụ như các loại đường sucrose, fructose, glucose, … Ngoài ra chế độ ăn uống không hợp lý và răng thiếu chất cũng là nguyên nhân gây răng bị sâu.

Sâu răng là một bệnh mạn tính phổ biến. Tuy y khoa đã phát triển nhiều, giữ gìn răng miệng đã được thực hiện rộng rãi nhưng tỷ lệ bệnh răng sâu vẫn ngày một tăng ở các nước phát triển.

Nếu không được khắc phục, bệnh này có thể dẫn đến rụng răng, nhiễm trùng, viêm tủy răng, viêm hạch, viêm tủy xương, viêm quanh cuống răng với các cơn đau dữ dội, thậm chí gây nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong đối với những ca nặng.

bệnh sâu răng

bệnh sâu răng là gì ?

Có nhiều cách phân loại các dạng răng sâu. Tuy rằng thể hiện có thể khác nhau, các yếu tố rủi ro và sự tiến triển của các dạng răng sâu khác nhau vẫn hầu như là tương tự nhau.
Ban sơ, bệnh có thể biểu hiện ở một vùng nhỏ có độ xốp, cuối cùng phát triển thành một lỗ hổng lớn mầu nâu. Tuy đôi khi người ta có thể trực tiếp nhìn thấy vùng bị sâu, nhưng tia X-quang thường được sử dụng để kiểm tra những vùng răng khó nhìn thấy hơn và để đánh giá mức độ tổn thương của răng.

2. Các trường hợp sâu răng và các giải pháp điều trị tối ưu tại nha khoa Thái Tổ

sâu răng và nguyên nhân sâu răng

nguyên nhân sâu răng

– TH1: sâu bề mặt răng

Trường hợp sâu bề mặt răng khá phổ biến ở các vị trí răng nhai, vì khi chúng ta nhức thức ăn, mảng bám dễ dàng bám trên bề mặt của răng và dần dần hủy hoại men răng dẫn đến sâu răng.

Để điều trị trường hợp này, chỉ cần loại bỏ sâu răng và trám răng ở vị trí bị sâu là có thể khắc phục được.

– TH2: sâu trong kẽ răng

sâu răng do đâu

Trường hợp sâu răng này cũng rất phổ biến. Do sau khi ăn thức ăn, chúng ta không thể nào làm sạch được hết các mảng bám nằm trong kẽ răng.

Chỉ khi sử dụng chỉ nha khoa kết hợp việc đánh răng và nước súc miệng thì mới có thể ngăn ngừa được việc hình thành sâu răng ở kẽ răng.

Thường bị sâu răng ở kẽ răng sẽ làm tác động đến 2 răng, vì lúc nào chỗ sâu cũng nằm giữa 2 răng. Khi đó chúng ta cần loại bỏ sâu răng trước, sau đó sẽ trám lại 2 răng này.

sau rang la gi

chữa sâu răng

– TH3: sâu răng bán phần
Sâu răng bán phần là do việc chậm trễ đi điều trị sâu răng, dẫn đến hậu quả khi ăn thức ăn làm cho răng bị bể dần và khi răng chỉ còn lại một phần thì các bạn mới bắt đầu lo lắng.Để hồi phục lại răng, chúng ta cần điều trị sâu răng và có thể điều trị tủy răng vì có khả năng răng đã bị viêm tủy. Sau đó sẽ làm răng sứ để tạo lại hình răng.

– TH4: sâu răng toàn phần
Sâu răng toàn phần có nghĩa là răng đã bể hết toàn bộ thân răng, chỉ còn lại chân (gốc) răng. Lúc này khả năng nhổ răng bỏ là rất cao vì không thể nào giữ lại được nữa.

Trong một số trường hợp bác sĩ có thể sẽ tạo lại hình răng bằng cách đóng chốt vào giữa chân răng và làm răng sứ lên trên.

Tuy nhiên nó chỉ mang tính chất tạm thời vì chỗ dựa cho răng không còn vững chắc. Vì vậy, nếu răng đã bị sâu toàn phần thì việc nhổ bỏ và trồng răng giả cố định là xác suất cao.

chữa sâu răng Nha Khoa Thái Tổ

Thông tin liên hệ nha khoa Thái Tổ

Để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị và chăm sóc răng miệng, vui lòng liên hệ Nha khoa Thái Tổ – Nha khoa thẩm mỹ theo tiêu chuẩn Quốc tế.

NHA KHOA THÁI TỔ

Đ/C: 472-  474 LÝ THÁI TỔ, PHƯỜNG 10, QUẬN 10

Hotline: 028 224 399 25 - 086 7980079

CN: 64 LÝ CHÍNH THẮNG, PHƯỜNG 8, QUẬN 3